ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: TĂNG HUYẾT ÁP: NÊN ĂN NHẠT google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

TĂNG HUYẾT ÁP: NÊN ĂN NHẠT

Những người bị bệnh tăng huyết áp, có tới 1/3 trong tổng số, không biết là mình đã mắc bệnh. Điều đầu tiên cần làm là sắm cho mình dụng cụ đo huyết áp.


Người bệnh có thể dùng huyết áp kế thủy ngân hoặc huyết áp kế điện tử tự động. Cần lưu ý: Không uống cà phê, hút thuốc lá, không dùng các thuốc ảnh hưởng đến huyết áp (như thuốc chống sung huyết mũi) trước khi đo huyết áp.
Phân loại
Huyết áp tâm thu (mmHg)
Huyết áp tâm trương (mmHg)
Bình thường
 <120
<800
Tiền tăng huyết áp
120-139
80-90
Tăng huyết áp giai đoạn 1
140-159
90-99
Tăng huyết áp giai đoạn 2
≥ 160
≥ 100
Tăng huyết áp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ bị biến chứng trên các cơ quan như: tim, não, mắt, động mạch ngoại biên.
Ăn ít muối giúp giảm áp huyết:
1- Một nghiên cứu của Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia ở Mỹ liên quan đến những chế độ ăn uống ngăn chận cao huyết áp DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) đã cho thấy chỉ cần ăn giới hạn muối trong khoảng 1500mg/ngày sẽ làm giảm đáng kể huyết áp ở cả 2 nhóm người, nhóm ăn theo chế độ thông thường cũng như nhóm ăn theo chế độ kiểm soát huyết áp. Càng ăn ít muối huyết áp càng thấp.  Trong khi đó, một khảo sát gần đây đã cho biết người Việt chúng ta đang có khuynh hướng ăn khá nhiều muối.  Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 đến 22 g mỗi ngày trong khi lượng khuyến cáo không quá 5g.  Ngoài việc giảm lượng muối trong khi nấu nướng, hạn chế dùng thêm muối hoặc nước chấm ở bàn ăn, cần cẩn thận với những loại thức ăn nhanh, những món ăn công nghiệp luôn có lượng muối khá cao.
Muối thường được đề cập trong chế độ ăn hàng ngày là muối ăn sodium chloride (NaCl).  Tuy nhiên, có nhiều loại muối khác có cùng gốc Sodium tồn tại trong các loại thức ăn, thức uống công nghiệp như monosodium glutamate, sodium citrate, sodium bicarbonate. . cũng có tác hại tương tự NaCl khi dùng nhiều. Theo Drug Bulletin (13#3:25), FDA, cơ quan quản trị thuốc và thực phẩm Mỹ cho biết những loại nước ngọt có gas, các loại bia có hàm lượng Na còn cao hơn so với nhiều loại thực phẩm công nghiệp khác. Đừng quên các loại thuốc tiêu mặn, bột nở, bột nổi, loại bột làm sủi bọt cũng thuộc nhóm muối gốc Na.
- Chế độ ăn giảm muối, giàu kali và canxi: (ăn không quá 6g muối ăn một ngày) có thể sẽ làm giảm huyết áp tâm thu từ 2-8mmHg
          Người đang có áp huyết cao chỉ nên ăn khoảng 2 đến 3g muối mỗi ngày.

 Tham khảo:
Thày thuốc của bạn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét