ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: 6/ NHỮNG CẢNH BÁO ĐÁNG QUAN TÂM google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

6/ NHỮNG CẢNH BÁO ĐÁNG QUAN TÂM


 1- TĂNG MỠ MÁU GÂY RA 4 LOẠI UNG THƯ
Mỡ máu cao có nhiều tên gọi khác nhau như là máu nhiễm mỡbệnh mỡ máurối loạn chuyển hóa lipid máu. Trong máu luôn có một tỉ lệ mỡ nhất định, tỉ lệ này được đánh giá bằng các chỉ số xét nghiệm Cholesterol, Triglycerid,.. Khi xét nghiệm nếu các chỉ số này cao hơn mức bình thường thì sẽ được gọi là mỡ máu cao. Chỉ số Cholesterol là chỉ số đặc trưng của bệnh này.

Mỡ máu cao là tình trạng đáng lo ngại, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
Cholesterol là một chất béo rất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Nó chủ yếu được thực hiện bởi gan, nhưng cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Có nồng độ lipid quá cao trong máu (tăng lipid máu) có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Cholesterol được mang trong máu của bạn bằng protein. Khi hai thành phần kết hợp lại, chúng được gọi là lipoprotein.
Hai loại lipoprotein chính là:
-        Lipoprotein mật độ cao (HDL) - mang cholesterol ra khỏi các tế bào và trở lại gan, nơi nó bị phân hủy hoặc đi ra khỏi cơ thể như một sản phẩm chất thải. Vì lý do này, HDL được gọi là "cholesterol tốt" và mức độ cao hơn là tốt.
-        Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) - mang cholesterol đến các tế bào cần nó, nhưng nếu quá nhiều cholesterol cho các tế bào sử dụng, nó có thể tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến bệnh động mạch. Vì lý do này, LDL được gọi là "cholesterol xấu".
Bệnh mỡ máu cao xảy ra khi lượng HDL quá thấp, LDL quá cao. Các yếu tố trong tầm kiểm soát của bạn - chẳng hạn như lười vận động, béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần làm tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL. Các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn cũng có thể đóng vai trò, như yếu tố di truyền có thể ngăn các tế bào loại bỏ cholesterol LDL khỏi máu của bạn một cách hiệu quả hoặc làm cho gan của bạn tạo ra quá nhiều cholesterol.
Mỡ máu cao thực chất không có triệu chứng nhưng nó lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng cho cơ thể, thậm chí đe dọa tính mạng như đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch,... Bên cạnh đó, nó còn có thể gây ra 4 loại ung thư nguy hiểm.
Gần đây, các kết quả nghiên cứu khác nhau cho thấy rối loạn lipid máu cũng liên quan đến ung thư. Điều này cũng cho thấy rằng, chất béo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển khối u. Cholesterol tổng lipid huyết tương (TC), cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), cholesterol lipoprotein tỷ trọng rất thấp (VLDL) và triglycerid (TG) đều có liên quan đến phát triển ung thư.
1. Ung thư vú
Ung thư vú là một căn bệnh không đồng nhất được chia nhỏ thành các loại khối u khác nhau trên cơ sở phân tử của các khối u, tiên lượng bệnh nhân và các lựa chọn điều trị. Ung thư vú cũng trầm trọng hơn bởi các yếu tố như tuổi tác, tình trạng mãn kinh, lipid máu và béo phì. Các dạng lipid bất thường hoặc rối loạn lipid máu được coi là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư vú.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào rối loạn lipid máu có liên quan đến nguy cơ ung thư vú?
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ các nước phương Tây cao gấp 5 lần so với phụ nữ châu Á. Hơn nữa, các nghiên cứu di cư đã chứng minh rằng, di cư từ một khu vực có tỷ lệ thấp đến một khu vực có tỷ lệ mắc cao làm tăng tỷ lệ mắc ung thư vú ở người nhập cư. Các nghiên cứu dịch tễ học này cho thấy nguy cơ ung thư vú có liên quan đến mô hình ăn kiêng của phụ nữ. Vì vậy, giả thuyết được đưa ra là chất béo trong chế độ ăn uống có thể có lợi cho sự xuất hiện và tiến triển của ung thư vú. Các lipoprotein là “nhà phân phối” chính chất béo trong khẩu phần ăn.
2. Ung thư tuyến tiền liệt
Một số nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh rằng, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt có liên quan chặt chẽ với mức tiêu thụ chất béo trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, lượng chất béo này cũng hỗ trợ sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt.
Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng, những người đàn ông có lượng cholesterol trong máu cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người khác.
3. Ung thư đường tiêu hóa
Rối loạn lipid máu là một yếu tố nguy cơ gây các bệnh ung thư, khối u ác tính tại đường tiêu hóa. Sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản, dạ dày, ruột kết và trực tràng có thể là do mỡ máu cao. Chế độ ăn giàu chất béo với số lượng từ 40% - 45% tổng lượng calo có mối quan hệ chặt chẽ với tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu của Ý cho thấy, nồng độ cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, đặc biệt ở nam giới và phụ nữ tuổi mãn kinh. Một nghiên cứu về nguy cơ tử vong do apolipoprotein của Thụy Điển (AMORIS) cũng cho thấy kết quả tương tự. Theo nghiên cứu này, mức độ cholesterol toàn phần (TC) cao có liên quan với tăng nguy cơ ung thư trực tràng, trong khi nồng độ glucose cao có liên quan với nguy cơ ung thư đại tràng gia tăng. Một nghiên cứu ở Hàn Quốc năm 2011 chỉ giới hạn ở nam giới và một nghiên cứu ở Thụy Điển 2009 đã tìm thấy mối liên hệ tích cực của cholesterol toàn phần với ung thư đại tràng.
Một trong những nguyên nhân chính của các dạng rối loạn lipid dị thường này có thể là hội chứng chuyển hóa, đặc trưng bởi ba 3 yếu tố trở lên bao gồm béo phì vùng bụng, tăng huyết áp, tăng đường huyết, tăng triglyceride máu và cholesterol HDL thấp. Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người mắc hội chứng chuyển hóa có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng. Có một số cơ chế liên quan đến béo phì bụng và kháng insulin đã được đề xuất liên kết với ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, yếu tố rối loạn lipid máu của hội chứng chuyển hóa có liên quan đến viêm mạn tính, stress và kháng insulin. Tất cả đều có thể làm tăng khả năng gây ung thư. Kiểm soát tốt tình trạng rối loạn lipid máu sẽ bảo vệ bạn, giúp chống lại ung thư đại trực tràng.
4. Ung thư gan
Ung thư gan là một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng và được coi là khối u ác tính phổ biến thứ năm trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, mức cholesterol HDL thấp có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Bệnh nhân bị viêm gan nặng, suy gan hoặc bệnh gan mạn tính có biểu hiện sụt giảm cholesterol toàn phần, nồng độ cholesterol TG, HDL, LDL và VLDL. Hiện tượng này có thể là do sự tổng hợp lipoprotein giảm. Mối liên hệ tiêu cực giữa LDL và tử vong do ung thư gan cũng đã được quan sát thấy trong một báo cáo trước đó, cho thấy rằng cholesterol LDL thấp có thể là dấu hiệu tiên đoán cho tử vong do ung thư gan. Gan là cơ quan chính có liên quan đến chuyển hóa lipid. Sự tích tụ lipid trong gan được biết đến như một trong những yếu tố của ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Ung thư gan bởi xơ gan hoặc viêm gan mạn tính có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự chuyển hóa lipid và lipoprotein trong cơ thể và do đó làm giảm cholesterol. Nồng độ lipid hoặc lipoprotein trong gan có thể bị rối loạn do ung thư, xơ gan.
Ngoài ra, mỡ máu cao còn gây nên:
Các bệnh ác tính tạo máu
Nhiều nghiên cứu đã báo cáo những thay đổi trong cấu hình lipid máu ở những bệnh nhân có khối u ác tính tạo máu. Chất béo được biết là đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển khối u. Lipoprotein là các “nhà phân phối” của cả lipid nội sinh cũng như lipid ngoại sinh trên các mô. Vì vậy, lipoproteins đóng một vai trò cơ bản trong tiến triển ung thư thông qua cung cấp chất béo cho các tế bào ác tính và khối u.
Một số nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng, mức cholesterol HDL thấp hơn có liên quan với nguy cơ cao mắc bệnh bạch cầu cũng như ung thư máu. Hơn nữa, nồng độ cholesterol HDL thấp được tìm thấy có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư tạo máu
Ung thư bạch cầu (Myeloma)
Myeloma là ung thư các tế bào bạch huyết cầu - tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể. Tế bào myeloma được sản xuất trong tủy xương. Các tế bào Myeloma ngăn chặn sự sản xuất kháng thể bình thường làm cho hệ miễn dịch yếu đi. Do đó, bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng. Sự nhân lên của tế bào u tủy cũng cản trở sự sản xuất và chức năng bình thường của các tế bào máu bình thường. Trong hầu hết các trường hợp u tủy có sản xuất quá nhiều Mprotein hoặc paraprotein - kháng thể bất thường có thể gây tổn thương thận. Ngoài ra, các tế bào myeloma thường tạo ra các chất có thể gây ra sự hủy hoại xương, dẫn đến đau xương hoặc gãy xương.
U lympho
Lympho là một dạng ung thư tạo máu có nguồn gốc từ bạch huyết. Nó liên quan đến các hạch bạch huyết và tế bào miễn dịch. Hai loại chính là u lympho Hodgkin (HL) và u lympho không Hodgkin (NHL). Giống như một số loại ung thư máu khác, bệnh nhân ung thư hạch thường biểu hiện sự chuyển hóa lipid dị thường. Quá trình này dẫn đến giảm lưu thông của các hạt HDL trong quá trình tạo lympho. Tuy nhiên, không có sự tương quan về cholesterol toàn phần và u lympho không Hodgkin.
Giải pháp toàn diện giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả
Để kiểm soát mỡ máu không bị tăng cao, các bác sĩ khuyên người bệnh kết hợp thay đổi chế độ ăn, tập luyện thể thao thường xuyên và sử dụng các sản phẩm thiên nhiên 100% thảo dược.
Một số chú ý giúp kiểm soát mỡ máu
-        Ăn thịt gia cầm không da và không có mỡ
-        Ăn thịt nạc
-        Ăn các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc không có chất béo
-        Tiêu thụ chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn thay vì chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
-        Ăn thức ăn nướng thay vì thức ăn chiên
-        Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bốn ngày mỗi tuần
-        Tránh thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và thịt chế biến
Bổ sung sản phẩm thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao hiệu quả
Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện như trên, các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh mỡ máu cao nên sử dụng thêm các sản phẩm thiên nhiên với 100% thảo dược. Điều này vừa dễ làm, hiệu quả và rất an toàn cho sức khỏe.
                                                                                                            Trích: Nguyễn Hà
       2- BỆNH TẬT KHÔNG BIÊN GIỚI, KHÔNG TRỪ MỘT AI
Chúng ta đã chứng kiến dịch SARS, đại dịch HIV, tung hoành từ châu Phi, các nhóm H5N1 biến thể…. Chúng chẳng cần biên giới, quốc tịch, dân tộc màu da…xồng xộc tấn công tất cả. Chỉ một điều nhắc bạn: Đã bị mắc bệnh, đặc biệt những căn bệnh cần quan tâm thì, sau sơ cứu, nhất thiết đưa ngay bệnh nhân vào viện. Chỉ có 3 giờ vàng cấp cứu, giúp bệnh nhân giảm thiểu di chứng và may mắn chống trọi thành công trị bệnh. Xin chớ coi thường.
       3-TRẺ HÓA ĐỘI NGŨ NGƯỜI MẮC BỆNH
Ngày nay, đội ngũ những người mắc các chứng bệnh của người già không ngừng tăng lên. Còn trẻ châu đã bị suy tim, mỡ máu, tiểu đường, đột quỵ…Những người trẻ tuổi bị những căn bệnh ấy thì hậu quả đối với xã hội, gia đình càng hết sức nặng nề.
       4- VÀ CON ĐƯỜNG SỐNG CỦA CHÚNG TA
              +  Khám bệnh định kỳ thường xuyên
              +  Phát hiện bệnh sớm, cơ may chữa khỏi bệnh là rất cao.
Chế độ ăn uống không hợp lý, áp lực cuộc sống và thói quen sinh hoạt không tốt cho sức khỏe như nghiện rượu và thuốc lá đã và đang làm trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh tim mạch.
Để phòng bệnh, các bạn trẻ cần có lối sống tích cực, tránh lo âu, tránh stress, chơi thể thao, ăn uống hợp lý (chế độ ăn ít muối, hạn chế mỡ, ăn nhiều rau xanh trái cây), đồng thời nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm và điều trị sớm những bệnh mạn tính.
              +  Tránh xa thực phẩm bẩn
Để phát hiện thực phẩm bẩn không phải dễ. Các nhà chuyên môn, quản lý thị trường vào cuộc quyết liệt, cơ chế chính sách rõ ràng thì vấn nạn này may ra mới bị triệt phá.
Xin dành đôi dòng nói về TQ.
Chúng ta đã chứng kiến một TQ trỗi dậy thần kỳ và đang có ý đồ phát triển thành siêu cường số 1 thế giới. Chúc mừng họ ở điều tích cực ấy. Khốn thay, những hành động xảo trá, khốn nạn, bất nhân, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Dù chỉ là cá nhân, chính thống đất nước họ cũng phản đối, nhưng chúng ta, chấp nhận được không trước thông tin này:
           http://qtcs.com.vn/canh-bao-7-thuc-pham-trung-quoc/
           (Hôm nay, 18/8/2018 bài này đã bị gỡ bỏ. Hèn nhát)
Hàng giả TQ tràn ngập thị trường VN.  Các hàng giả gây cái chết từ từ cho con người là gạo giả, thịt giả, đậu phụ giả, trứng gà giả, đậu Hà Lan nhựa, sữa giả, bún mỳ tẩm hóa chất độc hại, thịt cừu giả, mật ong giả, nhân sâm giả, muối giả… thì có tới 9 loại được bày bán ở thị trường VN. Không kể các loại thuốc chữa bệnh cho con người, họ cũng làm giả, thì quả thật, hình ảnh họ không xứng đáng 1 siêu cường. Phần kết khi sử dụng những sản phẩm ấy, ai cũng biết, nhường lại kết luận cho bạn. Hãy là người thông thái.   
Hàng trăm năm nay, chúng ta đã đúc kết rằng ‘Bệnh theo mồm mà vào, họa từ miệng mà ra’. Thời đại văn minh, TV, điện thoại thông minh cầm tay có kết nối Internet, thế giới này thành phẳng. Đâu đâu cũng kết nối Wi-Fi miễn phí, Phúc - Họa còn từ đây mà ra nữa. Thông tin nhiều chiều bắt buộc con người phải chắt lọc. Chọn lựa cái đúng - để học tập, cái sai thì loại bỏ. Con người cần phải có trí tuệ.
           5- HAI ĐIỀU GHI NHỚ
                     1.  Chữa bệnh là việc bác sỹ
                          Phòng bệnh là việc của bạn.
                     2.  Sách là kho tàng tri thức của nhân loại
                          Sách thuốc, hơn thế, vừa là tri thức, vừa là gương  

                          soi sức khỏe cho chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét