Cha đẻ phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người gốc
Việt tên Đỗ Đức Cường. Ông là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế, 20 năm
làm việc tại ngân hàng Citibank- Mỹ, chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng
Hoa Kỳ.
Ít ai biết rằng, người phát minh ra máy ATM trong hệ thống ngân hàng là người Việt Nam: ông Đỗ Đức Cường. Ông là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế, 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank - Mỹ, chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ.
Đỗ Đức Cường sinh ra và lớn lên ở vùng quê Đức Phổ, Quảng Ngãi. Những
năm tuổi thơ nghèo khó. Các anh chị em lần lượt chết vì đói, 6 tuổi ông cũng đã
chết hụt một lần và sống lại ngay kề miệng huyệt.
Sau này ông luôn tự nhủ: “Phải làm giàu, không chỉ bản thân mình giàu
có mà mọi người cũng phải giàu có, vì khi mình nghèo thấy số phận hẩm hiu quá!”
Có lẽ đó chính là một dấu ấn góp phần tạo nên ý chí vươn lên mạnh mẽ của ông.
Ông Đỗ Đức Cường khởi đầu sự nghiệp học hành tại trường Đại học Y khoa Sài Gòn. Sau đó, ông chuyển sang học ngành Kỹ cơ khí tại Đại học Phú Thọ (Đại học tổng hợp).
Năm 1963, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về
trí thông minh người Việt Nam, ông là người có chỉ số thông minh cao nhất. Ông
được cấp học bổng sang Nhật học tại Đại học Osaka.
Tại Nhật, ông vừa đi học vừa đi làm cho công ty Toshiba, sau đó phía Mỹ
biết được tài năng của ông và mời ông sang làm việc trong lĩnh vực ngân hàng.
Theo như ông Cường, công việc chính của ông lúc bấy giờ là làm thế nào để ngân
hàng phổ biến hơn với mọi người.
Gặp Giám đốc ngân hàng Citibank (Mỹ) trong một buổi ca nhạc do ông tổ
chức, ngay lúc đó ông nhận được một lời mời đến Citibank cùng đề nghị: “Dùng kĩ
thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”.
Ông Đỗ Đức Cường đưa ra 20 câu hỏi buộc ông chủ của Citibank phải thừa
nhận 20 cái sai của ngân hàng và từ chối lời mời làm việc. Sự nhiệt tình, thẳng
thắn cùng lời cam kết sẽ ủng hộ ông “lội ngược dòng” của Tổng giám đốc đã thuyết
phục ông gia nhập Citibank. Mục tiêu của ông là “bình dân hoá dịch vụ ngân
hàng” để cô bán cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng.
Trong thời gian này, ông đồng phát minh ra máy ATM. Đó chính là một bước
tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.
Nói về ông Đỗ Đức Cường, ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc
Ngân hàng Đông Á nhận xét: "Tiến sĩ Cường không chỉ là nhà chuyên môn mà
là nhà chiến lược với tư duy làm việc rất đặc biệt. Trên hết, ông ấy làm việc
vì cái tâm với trách nhiệm lớn mà không hề tư lợi, chúng tôi cảm nhận và hiểu
được tấm lòng muốn cống hiến, đóng góp cho quê hương của mình".
Ông Đỗ Đức Cường còn được biết đến như một chuyên viên thông thạo nhiều
lĩnh vực khác như y học, kỹ thuật, kinh tế, tài chính, v.v… Hiện tại, ông còn
đang giữ vị trí Đại sứ thiện chí Liên hợp quốc, một vị trí mà nhiều ngôi sao quốc
tế khác đang giữ như Emma Watson, Selena Gomez hay Shakira.
Trở về Việt Nam
Tháng 6/2003 trở về Việt Nam sau
40 năm để tham gia phiên họp đầu tiên về WTO ở Việt Nam, trợ giúp Seagames 22
và giúp WB làm bản báo cáo về viễn cảnh tốt đẹp của Việt Nam. Người đầu tiên
tìm gặp lại là mẹ. Nỗi buồn sau 40 năm gặp lại mẹ lâm bệnh nặng. Chợt thấy mọi
thứ trở nên vô nghĩa, ông biết rằng “Mẹ chỉ có một trên đời”. Từ bỏ mức lương cả
triệu USD/năm, chấp nhận mất hết cổ phiếu chưa đáo hạn, ông rời Mỹ về Việt Nam
để chăm sóc mẹ.
Lời khuyên cho ngành ngân hàng Việt Nam
Trở về Việt Nam cùng mong muốn
góp công sức cho việc phát triển ngành ngân hàng, đưa ngân hàng đến từng người
dân. Ông đã nhận lời làm tư vấn cho nhiều ngân hàng Việt Nam. Theo ông “ngân
hàng Việt Nam nói chung có rất nhiều khiếm khuyết: không minh bạch và khó khăn
về vốn và nguồn nhân lực”. Tuy vậy theo đánh giá của ông thì chúng ta cũng có
nhiều lợi thế “người Việt, đất Việt, ngân hàng Việt. 83 triệu dân, 47 ngân
hàng, 5 triệu tài khoản, 2,5 triệu thẻ”.
Ông Đỗ Đức Cường đã tư vấn và đưa
ra 4 lời khuyên cho dịch vụ ngân hàng:
1. Quần chúng hoá dịch vụ ngân
hàng, biến ngân hàng thành dịch vụ của cả xã hội chứ không chỉ là câu lạc bộ của
người giàu.
2. Bình dân hoá dịch vụ để cô bán
cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng.
3. Chuyên nghiệp hoá đội ngũ cán
bộ. Để phục vụ tốt thì lúc nào cũng phải mỉm cười và coi người sử dụng dịch vụ
là người tiêu dùng.
4. Hiện đại hoá đi từ dân dụng đến
chuyên dụng. Đừng cạnh tranh kỹ thuật mà phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng.
Khi được hỏi cái gì là khởi đầu
cho những phát minh của ông, ông Cường trả lời: “Lúc nào tôi cũng nghĩ rằng khởi
đầu của mọi tìm tòi khám phá của mình đều xuất phát từ cuộc sống. Cuộc sống khó
khăn quá, cần cải thiện nó tốt hơn. Tôi tìm ra nguyên lý sống của mình là đừng
xa xôi mà hãy nhìn, hãy yêu, hãy chăm sóc cuộc sống trước mắt cho thật tốt cái
đã. Như thế tự nhiên thành công sẽ đến với mình”. Câu chuyện về ông Đỗ Đức Cường
là câu chuyện về một con người chân chất, mộc mạc, gần gũi như chính mong muốn
của ông: “Để cô bán cà phê, anh lái xe ôm cũng có thể giao dịch với ngân hàng”.
( Nguồn https://laodong.vn/)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét