ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: TRIẾT LÝ CUỘC SỐNG: google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2021

TRIẾT LÝ CUỘC SỐNG:

 Truyện 1: Tại sao lại nghèo?

Một anh chàng trẻ tuổi giàu có lái một chiếc xe sang trọng hiệu Rolls Royce đang dừng ở ngã tư để chờ đèn đỏ. Đúng lúc đó có một người đàn ông đến gần chiếc xe của anh ta, gõ vào chiếc cửa kính ô tô, van xin: “Làm ơn cho tôi xin ít tiền! Tôi nhịn đói mấy hôm nay rồi”.

Người thanh niên kéo cửa kính xuống và lên tiếng: “Tôi cho ông một điếu thuốc nhé, trên xe tôi có thuốc lá rất ngon.” Người ăn xin nài nỉ: “Tôi không hút thuốc, cho tôi ít tiền đi”.

Người thanh niên lại nói: “Vậy ông uống rượu nhé, trên xe tôi có loại rượu tốt nhất trên thế giới.”

–“Không, tôi không uống rượu, cho tôi tiền, tôi cần tiền.”

Người thanh niên kiên nhẫn: “Hay thế này nhé, tôi đưa ông đến một sòng bạc gần đây, ông giúp tôi chơi một ván; nếu thắng thì tiền sẽ là của ông, nếu thua thì tôi chịu. Được chứ?” –“Tôi không biết cược bài bạc, tôi cần tiền.”

“Thế thì đi mát xa, tôi sẽ giúp ông hưởng thụ một chút hương vị cuộc sống, chi phí tôi bao tất, đồng ý chưa?”

– “Không, tôi không thích đi, xin cho tôi tiền”.

Chàng thanh niên dần hết nhẫn nại nhìn người ăn xin: “Vậy ông lên xe đi, tôi đưa ông về nhà tôi, để vợ tôi xem xem tại sao một người đàn ông không hút thuốc, không uống rượu, không bài bạc, cũng không chơi bời lung tung lại biến thành bộ dạng như thế này?” Lúc này người ăn xin mới thấy xấu hổ, quay lưng bước đi.

Truyện 2: Ông lão và thần chết

Có một lần, một ông lão lưng còng sát đất vì tuổi tác và công việc nặng nhọc, đi lượm củi trong rừng. Làm mãi, ông lão thấy mỏi và vô vọng quá nên quẳng bó củi xuống đất và kêu lên: "Ta không thể nào chịu nổi cuộc đời này nữa. Trời hỡi trời, mong sao Thần Chết đến mà đưa ta đi".

Ông lão vừa dứt lời thì Thần Chết, một bộ xương gớm ghiếc, hiện ra và nói: "Lão cần gì? Ta nghe thấy lão gọi ta."

"Thưa ông", lão tiều phu nói, "ông làm ơn làm phúc giúp tôi xốc bó củi này lên vai".

Truyện 3.CÁI "TÍCH TẮC" NGẮN NGỦI LÀ CỦA TA. #trietly_nt

"Một người đàn ông nọ đã mất rồi, hắn mới ý thức được rằng cuộc đời mình thật ngắn ngủi. Lúc đó, anh ta nhìn thấy một vị Bồ Tát tay xách một cái hòm nhỏ, tiến lại phía mình.

Bồ Tát nói: "Con trai, chúng ta đi thôi."

Người đàn ông đáp: "Sao nhanh quá vậy, con còn rất nhiều việc vẫn chưa hoàn thành."

Bồ Tát nói: "Ta rất xin lỗi, nhưng thời gian của con hết mất rồi!"

Người đàn ông lại hỏi: "Vậy thưa Bồ Tát, trong chiếc hòm của ngài có chứa thứ gì vậy?"

"Đó là di vật của con", Bồ Tát trả lời.

Người đàn ông tỏ ra nghi ngờ, hỏi tiếp: "Là di vật của con sao? Ý của người rằng đó là thứ thuộc về con, có phải là quần áo và tiền không ạ?"

Bồ Tát đáp: "Những thứ đó trước giờ chưa bao giờ thuộc về con, chúng thuộc về địa cầu."

"Vậy có phải trong đó là ký ức của con không?" – người đàn ông ngẫm nghĩ mọt lát rồi phỏng đoán.

"Không phải, ký ức thuộc về thời gian."

Người đàn ông lại đoán: "Có phải là tài năng thiên phú của con?"

"Không, tài năng thuộc về cảnh ngộ."

Người đàn ông băn khoăn: "Lẽ nào trong đó là bạn bè và người nhà con?"

"Con trai ạ, không phải vậy đâu. Họ thuộc về hành trình mà con đã đi qua".

"Vậy có phải là các con của con trong đó không, thưa Bồ Tát?" – người đàn ông hỏi tiếp.

"Không, họ thuộc về trái tim con."

Người đàn ông lại phỏng đoán: "Vậy nhất định đó là thân xác của con rồi."

"Không, thân xác của con thuộc về cát bụi."

Cuối cùng, người đàn ông khẳng định chắc chắn: "Vậy đó nhất định là linh hồn của con!"

Lúc này, Bồ Tát mỉm cười, đáp: "Con trai, con hoàn toàn sai. Linh hồn của con thuộc về vũ trụ."

Một ngoại lệ..., người đàn ông nhận chiếc hòm từ tay Bồ Tát - bên trong chiếc hòm trong rừng.

Nước mắt chảy dài trên má, trái tim vỡ vụn, người đàn ông hỏi Bồ Tát: "Lẽ nào từ trước tới nay, con chẳng sở hữu bất cứ thứ gì sao? Bồ Tát đáp: "Đúng thế con ạ. Trên thế gian này bây giờ chẳng có bất cứ thứ gì thực sự thuộc về con."

"Vậy thì cái gì mới là của con?"

"Mỗi tích tắc khi con đang còn sống, chúng thuộc về con, còn bây giờ, khi đã hết thơì gian, con chẳng còn gì cả."

Đến lúc này, người đàn ông mới như được thông suốt. Thì ra, sinh mệnh, đời người chỉ là những cái tích tắc ngắn ngủi và điều chúng ta nên làm nhất, là tận dụng nó sao cho thật hiệu quả, thạt tốt, yêu quý nó, thưởng thức nó....!

Còn được sống, đó đã là một sự sở hữu. Khỏe mạnh mới là mục đích và hạnh phúc mới là đích đến!"

Chú thích: các vị Bồ tát thường mang theo bên mình 1 dụng cụ để bắt yêu quái như 1 cái túi vải, hay 1 bình hồ lô, hay ở đây là 1 chiếc hòm nhỏ, những thứ đó dùng để bắt yêu quái. Chính vì vậy làm anh ta hiểu lầm.

Sưu tầm truyện vui Bùi Thế Tâm

Truyện 4. Tốt hay xấu thì khó mà có thể nói trước được

27/4/2021 #trietly_nt

Ngày xưa có một ông vua có rất nhiều cận thần thân tín. Tuy nhiên ông ta tỏ ra đặc biệt yêu mến một người trong số họ bởi người này rất thông minh, giỏi giang và luôn luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Một ngày nọ, nhà vua bị một con chó cắn vào ngón tay và vết thương ngày càng trở nên trầm trọng. Nhà vua liền hỏi người cận thần rằng đó có phải một điềm xấu hay không. Người cận thần trả lời: “Đó là điều tốt hay xấu thì khó mà có thể nói trước được, thưa đức vua”.

Cuối cùng, ngón tay của nhà vua bị hoại tử nặng và cần phải cắt bỏ. Nhà vua liền hỏi lại người cận thần: “Hẳn đây là một điềm xấu?”.

Một lần nữa, người cận thần vẫn trả lời như cũ: “Tốt hay xấu rất khó để nói, thưa đức vua”. Nhà vua tức giận tống giam người cận thần của mình.

Vào một ngày nhà vua đi săn trong rừng. Ông khấp khởi mừng thầm khi mải mê đuổi theo một con nai rồi ngày càng dấn sâu hơn vào rừng rậm. Cuối cùng nhà vua nhận thấy mình bị lạc. Điều tồi tệ hơn là ông bị thổ dân bắt lại làm vật tế thần. Nhưng họ bất ngờ nhận ra rằng nhà vua thiếu mất một ngón tay. Ngay lập tức họ thả nhà vua ra vì ông ta không phải là một người đàn ông hoàn hảo và không phù hợp để dâng cúng - Tế Thần.

Sau đó nhà vua đã tìm được đường về cung điện. Nhà vua hiểu ra lời nói của người cận thần năm xưa: “Tốt hay xấu thì khó mà có thể nói trước được”. Nếu không bị mất một ngón tay, nhà vua có thể đã bị giết."

Ngay lập tức, nhà vua truyền lệnh thả người cận thần của mình và xin lỗi anh ta. Nhưng người cận thần không có vẻ gì oán trách nhà vua khi bị tù đày. Trái lại, người cận thần nói: “Đó không hẳn là điều tồi tệ khi đức vua giam thần lại”.

“Tại sao?”, nhà vua hỏi.

“Bởi nếu đức vua không giam thần lại, thần sẽ được đi theo trong chuyến đi săn. Nếu người dân bản địa nhận ra rằng nhà vua không thích hợp cho việc cúng tế, họ sẽ sử dụng thần để dâng lên vị thần của họ”.

Bui The Tam  10 tháng 5 lúc 16:18  · 

Truyên 5 - VẼ PHẬT, VẼ MA [10/5/2021] - Có một họa sĩ rất nổi tiếng, ông muốn vẽ Phật và ma, nhưng không tìm được người làm mẫu phù hợp, vì đầu óc ông không tài nào tưởng tượng ra nổi hình dáng của Phật, nên rất lo lắng. Trong một lần tình cờ, ông lên chùa bái lạy, vô tình nhìn thấy một hòa thượng. Khí chất trên vị hòa thượng này đã thu hút người họa sĩ sâu sắc. Vậy là ông liền đi tìm vị hòa thượng đó, hứa cho hòa thượng một số tiền lớn để làm người mẫu cho ông.

Về sau, tác phẩm của họa sĩ đã hoàn thành, gây chấn động ở vùng đó. Nhà họa sĩ nói: “Đó là bức tranh vừa ý nhất mà tôi từng vẽ qua, bởi người làm mẫu cho tôi quả khiến người ta vừa nhìn thấy nhất định cho rằng anh ta chính là Phật, loại khí chất thanh thoát an lành trên người anh có thể cảm động bất kì ai”.

Người họa sĩ sau đó đã cho vị hòa thượng đó rất nhiều tiền như lời đã hứa.

Cũng nhờ bức tranh này, mọi người không còn gọi ông là họa sĩ nữa, mà gọi ông là “họa Thánh”.

Bẵng đi một thời gian, họa sĩ chuẩn bị bắt tay vào việc vẽ ma, nhưng điều này lại trở thành một vấn đề khó của ông, vì chẳng biết tìm hình tượng ma quỷ ở đâu. Ông đã hỏi thăm rất nhiều nơi, tìm rất nhiều người có vẻ ngoài hung dữ, nhưng không ai vừa ý cả.

Cuối cùng, ông tìm được trong nhà tù một tù nhân rất phù hợp với đối tượng ông cần vẽ. Họa sĩ vô cùng mừng rỡ, nhưng khi ông đối diện phạm nhân đó, người này đột nhiên khóc lóc đau khổ trước mặt ông.

Nhà họa sĩ rất lấy làm kinh ngạc, liền hỏi rõ ngọn ngành.

Đường liên kết của video TRIẾT LÝ CUỘC SỐNG

https://youtu.be/H_pZ6P8QaR8

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét