ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: BÀI THUỐC 20 – NHỮNG BÀI THUỐC HUYẾT ÁP TUYỆT VỜI google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

BÀI THUỐC 20 – NHỮNG BÀI THUỐC HUYẾT ÁP TUYỆT VỜI


1. Đôi nét về huyết áp

    Huyết áp là số đo về lực tác động của máu lên thành động mạch. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Huyết áp liên tục thay đổi tùy theo hoạt động, nhiệt độ, chế độ ăn, cảm xúc, tư thế, và sử dụng thuốc. Các số đo huyết áp thường được tính bằng milimét thủy ngân (mmHg). Ví dụ 110 trên 70 (110/70 mmHg). Huyết áp bao gồm 2 thông số:
- Số trên (huyết áp tâm thu): Là trị số huyết áp cao nhất khi tim co bóp
- Số dưới (huyết áp tâm trương): Là trị số huyết áp thấp nhất khi tim nghỉ ngơi.
Trong các số đo huyết áp, hãy chú ý chỉ số dưới (là huyết áp tâm trương). HA tâm thu (chỉ số trên) tới 200 mmHg, thậm chí tới 240 mmHg có thể không sao, nhưng nếu HA tâm trương (chỉ số dưới) 110 mmHg trở lên là đã nguy hiểm tới tính mạng, cần uống thuốc giảm huyết áp ngay.
Phân loại theo JNC VI: (Arch Intern Med 157:2413, 1997)
Xếp loại
Tâm thu (mmHg)
Tâm trương (mmHg)
Tối ưu
<120
<80
Bình thường
<130
<85
Bình thường cao
130-139
85-89
Tăng huyết áp
Độ 1
140-159
90-99
Độ 2
160-179
100-109
Độ 3
≥180
≥110

     2. Tăng huyết áp – kẻ giết người số 1 của nhân loại
Con số thống kê tại Việt Nam: 25% dân số bị cao huyết áp – có nghĩa là cứ 4 người thì có 1 người bị cao huyết áp. Cái nguy hiểm ở chỗ, căn bệnh này cứ âm thầm gậm nhấm vào người mà 52% mình không biết. Từ huyết áp bình thường 130/80 mmHg, lên vượt quá 180/90 mmHg lúc nào không hay. Tới mức 180/90 mmHg là bạn đã vào ngưỡng cửa của căn bệnh nguy hiểm chết người ấy. 77% số người không biết bệnh cao huyết áp đến tự bao giờ!
Cao huyết áp là một bệnh mạn tính trong đó áp lực máu đo được ở động mạch tăng cao.
Cao huyết áp gây nhiều áp lực cho tim, có khả năng dẫn đến bệnh tim như bệnh mạch vành. Tăng huyết áp cũng là một yếu tố nguy cơ chính trong: tai biến mạch máu não, suy tim, phình động mạch, bệnh thận mạn, và bệnh động mạch ngoại biên. Ăn kiêng và thay đổi lối sống có thể cải thiện tình trạng huyết áp và giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng, mặc dù vậy vẫn có thể cần điều trị kèm bằng thuốc ở những ca mà các biện pháp thay đổi lối sống không có tác dụng hoặc không giảm được đến mực huyết áp bình thường.
Từ thực tế đời mình, tôi đã tóm lược những bài thuốc dự phòng, cũng là những bài thuốc điều trị cho những ai cao huyết áp. Cao huyết áp sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý khác.
3. Ngô thù du – thuốc trị huyết áp tuyệt vời
Dược liệu: NGÔ THÙ DU, có thể mua ở bất cứ tiệm thuốc Bắc nào. Nên nhờ họ tán thành bột sẵn cho dễ sử dụng. Có thể mua lượng cao để dành dùng vì thuốc ở dạng bột, khó hư.
Thực hiện: Mỗi tối, trước khi đi ngủ, dùng 30-40g thuốc bột, cho vào một cái chén. Dùng 100ml rượu hoặc dấm (dùng rượu tốt hơn), cho vào nồi đun cho sôi. Khi rượu sôi, bắc xuống, từ từ đổ vào chén thuốc, khuấy đều cho thành dạng bột sền sệt. Bôi vào giữa lòng bàn chân, chú ý đắp nhiều vào huyệt dũng tuyền. Dùng một miếng vải (khăn cũng được), băng lại hay đi bit tất để cho thuốc khỏi rơi văng vãi khi thuốc khô.
Cứ để như vậy qua đêm, sáng ra gỡ bỏ thuốc đi.
Mỗi ngày làm một lần cho đến khi khỏi. Dùng thuốc trở lại nếu huyết áp lại tăng.
      4. Huyết áp thấp thì sao?
Trong khi nhiều người lo sợ vì huyết áp cao thì ngược lại rất ít người quan tâm tới huyết áp thấp. Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo, bất kỳ sự tăng - giảm nào so với mức bình thường đều nguy hiểm. Chứng huyết áp thấp không chỉ tập trung vào những người quá lao lực, suy dinh dưỡng, phụ nữ… Giờ đây nguyên nhân gây chứng bệnh này còn có sự tham gia của các yếu tố như cuộc sống căng thẳng, môi trường ô nhiễm, khuynh hướng lạm dụng độc chất… Chính vì thế, huyết áp thấp đã trở thành một trong những căn bệnh thời đại mà ai cũng có thể bị mắc.
Hiện nay, tỷ lệ người bị huyết áp thấp đang ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 5 – 7% dân số trưởng thành. Nữ giới mắc bệnh huyết áp thấp, nhiều hơn nam giới khoảng 30 lần.
Gọi là huyết áp thấp khi số đo huyết áp tối đa bằng hoặc dưới 90mmHg và huyết áp tối thiểu bằng hay dưới 60mmHg (90/60 mmHg).
Có nhiều nguyên nhân gây ra huyết áp thấp, đó là: mất nước vì nôn, ói, tiêu chảy, sốt, hoặc dùng nhiều thuốc lợi tiểu, bỏng nặng, đổ mồ hôi nhiều, bị bệnh xuất huyết làm giảm khối lượng máu; phụ nữ có thai,
Mạch máu giãn nở, giảm sức ép của máu lên động mạch do đó huyết áp xuống thấp;
Bệnh nhân suy tim, rối loạn van tim, nhịp chậm…;
Các bệnh: đái tháo đường, cường tuyến giáp, Parkinson, chấn thương sọ não, ngộ độc hóa chất, suy gan, nằm lâu ngày, nhiễm khuẩn huyết, dị ứng nặng, thiếu vitamin B 12 , sử dụng các thuốc lợi tiểu, giãn mạch, thuốc viagra, chống trầm cảm, giảm đau… đều dẫn đến huyết áp thấp.
Triệu chứng của bệnh: chóng mặt, ngất xỉu, buồn ngủ, kém tập trung, buồn nôn, mờ mắt, hơi thở nhanh, da lạnh, khát nước.
Nếu huyết áp quá thấp, bệnh nhân có thể bị trụy tim mạch, sốc… Để giảm thiểu triệu chứng huyết áp thấp cần: uống nhiều nước, hạn chế uống rượu vì rượu làm mất nước và làm giãn mạch, không nên đứng quá lâu, nằm hay ngồi mà muốn đứng lên thì nên đứng lên từ từ, ăn làm nhiều bữa nhỏ, uống cà phê có tác dụng làm co mạch, tăng huyết áp nhưng nên uống vào buổi sáng để tránh mất ngủ. Bạn nên thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
Huyết áp thấp không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận…
Khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân thường được tư vấn chế độ ăn mặn hơn bình thường (10-15 g mỗi ngày) và bổ sung thêm các đồ uống có chất kích thích như chè, cafe,…Để hạn chế tụt huyết áp tư thế, bệnh nhân được khuyên không nên thay đổi tư thế một cách đột ngột từ tư thế thấp sang tư thế cao.
Điều này trái ngược những lời khuyên đốí với người huyết áp cao: ăn nhạt, chỉ ăn ngưỡng 6 grames muối cho cả ngày. Hạn chế các chất kích thích tăng huyết áp như rượu, bia, thuốc lá, chè, cà phê….
Rất có thể, từ huyết áp hạ quá thấp, làm nhịp tim nhanh, gây choáng, ngất. Và một điều ít ai biết, huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não chiếm tỷ lệ 10 – 15% giống như tăng huyết áp; 30% số người nhồi máu não và 25% số người nhồi máu cơ tim...
   * Giới thiệu 2 bài thuốc đông y có đẳng sâm trong chữa huyết áp
+ Trị huyết áp thấp: Đẳng sâm 16g, Hoàng tinh 12g, Nhục quế 10g, Cam thảo 6g, Đại táo 10 quả, sắc uống ngày 1 thang. 15 ngày là 1 liệu trình, dùng 1-2 liệu trình. Đã chữa 30 trường hợp: có kết quả: 28, không rõ kết quả: 02 (Quảng Tây Trung dược Tạp Chí 1985, 5: 36).
+ Trị huyết áp cao ở người bị bệnh cơ tim: Đẳng sâm 10g, Vỏ con trai (loại cho ngọc) 16g, Sinh địa 10g, Đương quy 10g, Trắc bá tử (hạt) 16g, Táo 16g, Phục linh 16g, Mộc hương 6g, Hoàng liên 6g. Sắc với 800ml nước, chia làm 3 lần uống liên tục  2 - 2,5 tháng (Trung Dược Ứng Dụng Lâm Sàng).
Khuyến cáo: huyết áp cao và huyết áp thấp đều nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phòng tránh và chữa trị kịp thời. Vì thế cần phải chú trọng khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh huyết áp thấp, đặc biệt cho thai phụ, học sinh, người lao động… nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc.
  * Biện pháp dự phòng cho bệnh nhân huyết áp thấp
- Thay đổi tư thế đúng, khi ngủ máu tập trung vào gan, phổi, lách, nên gây ra tình trạng thiếu máu não tạm thời. Vì vậy, khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy: để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứng lên.
- Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.
- Nên tránh trèo cao, ra nắng gắt hoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.
- Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi hàng ngày giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp.
- Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một ít muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.
- Ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì việc chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Trong chế độ ăn uống thường ngày cần bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa các thành phần như protein, vitamin C và tất cả các loại vitamin thuộc nhóm B rất có lợi.
- Uống đủ lượng nước là rất quan trọng, bởi lẽ nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ dễ xảy ra tình trạng bị khử nước. Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn trong khi đang luyện tập hoặc hoạt động, làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng.
- Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau dền, quả lựu, táo.
- Tránh xa các loại đồ uống có cồn. Vì sử dụng đồ uống có cồn gây mất nước trong cơ thể.
     Khi huyết áp thấp hoặc sợ hãi, đói… người bệnh cần uống trà đường hay ăn kẹo ngọt rồi thả lỏng cơ thể, nằm yên tĩnh để lấy lại thăng bằng. Nhưng trong trường hợp huyết áp thấp do mất máu khi bị thương, mất nước do tiêu chảy kéo dài… cần phải gặp bác sĩ để được điều trị đúng cách.
5.     Bài thuốc chữa cao huyết áp, cao đường huyết
Đây được xem là 'mật phương' của Trung Quốc
Giáo sư Lý Tế Nhân là một chuyên gia Đông y đầu ngành của Trung Quốc được Bộ y tế Trung Quốc tôn vinh và trao danh hiệu đặc biệt cao quý của nhà nước thuộc lĩnh vực y học truyền thống là Quốc y đại sư, 50 tuổi ông đã mắc bệnh cao huyết áp nặng, nhờ nghiên cứu cá nhân và tự áp dụng, ông đã hết bị huyết áp và khỏe mạnh đến 80 tuổi. Đây được xem là bài thuốc đặc biệt.
Bài thuốc có 4 vị
               Hoàng kỳ:          10-15 g     Hoàng tinh:  10 g
               Tây dương sâm:     3-5 g     Kỳ tử:       6-10 g
Lưu ý:
Người bị huyết áp cao và mỡ máu nặng thì thêm 2 vị thuốc khác là khoảng 10-15g cát căn (hạn chế dùng bột cát căn) và Trạch tả khoảng 8-10g.
Người cao huyết áp có thể cho thêm một chút đỗ trọng tươi, hoa cúc. Nếu huyết áp cao thì nên hạn chế uống hồng sâm.
Hoàng kỳ có tác dụng điều tiết 2 chiều, người bị huyết áp cao mà uống thì nó sẽ giảm, còn người bị huyết áp thấp mà uống thì nó sẽ tăng lên.
Cách làm
Vào mỗi buổi sáng, cho nguyên liệu trên vào ấm sắc thuốc, thêm lượng nước vừa uống, sắc khoảng 10 phút là có thể uống. Khi uống hết, lại tiếp tục đổ nước vào và nấu tiếp, uống trong cả ngày theo nhu cầu.
Vào các buổi tối, sau khi uống nước xong thì có thể ăn luôn cả phần bã. Hoàng tinh ăn giống như thịt mỡ, hoàng kỳ hơi cứng và khó nhai nên có thể không ăn, 2 vị còn lại đều có thể ăn hết phần bã. Đây là cách triệt để nhất để uống trà bổ khí huyết, chữa bệnh cao huyết áp.
Công dụng
Tại sao một tách trà thảo dược đơn giản lại mang lại tác dụng tuyệt vời như vậy? Giáo sư Nhân cho biết, loại trà tứ vị này chủ yếu bổ sung khí huyết, điều hòa khí huyết ổn định, điều tiết kinh lạc trong toàn bộ cơ thể.
Khi bị bệnh chóng mặt, không có sức lực để làm việc, y học hiện đại kết luận là do bệnh cao huyết áp gây ra, nhưng ở góc độ Đông y, thì hiện tượng này được gọi là khí huyết suy nhược.
Do vị trà này có thể giúp bổ sung khí huyết, từ đó giảm các chứng bệnh chóng mặt, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh lực dồi dào, khí sắc cải thiện, da dẻ hồng hào, giảm thiếu máu.
Trong các thành phần đó, hoàng kỳ là vị thuốc có tác dụng bổ khí số 1, làm cho lục phủ ngũ tạng được bồi bổ nhanh chóng.
Hoàng tinh là thuốc bổ thận bổ máu. Tây dương sâm không chỉ điều âm bổ khí mà còn có thể bổ gan thận. Người thiếu máu đa phần mắc các chứng bệnh tại gan thận, nên khi uống thảo dược này có tác dụng bổ sung phần khuyết thiếu.
Vị trà này tuy không nhiều về số lượng thuốc, nhưng cần sự kiên trì sử dụng. Vừa uống vừa cảm nhận tác dụng, coi như là loại nước uống hàng ngày. Bạn có thể dừng uống khi bệnh đã khá hơn, ổn định, rồi lại uống lặp lại khi cần thiết với chu trình mới.
6.  'Thần dược' chữa đau nhức đầu nhanh chóng
Thành phần
- 10 củ tỏi
- 500 g mật ong
- 10 g hạt tiêu đen
Thực hiện, công dụng, cách làm
- Rửa sạch củ tỏi (loại bỏ phần vỏ, xắt lát).
- Cho tỏi, mật ong, hạt tiêu vào một lọ thủy tinh nhỏ có nắp đậy kín và đặt trong một nơi mát mẻ khoảng 5 ngày.
- Sau 5 ngày, bạn có thể yên tâm uống thuốc pha tự nhiên này. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy bị đau đầu, bạn chỉ cần ăn 1 muỗng canh thành phần trên.
- Nhớ phải ăn cả các thành phần hỗn hợp bao gồm: tép tỏi, nước và hạt tiêu, bởi đó là phần quan trọng của phương thuốc tự nhiên. Bạn cũng có thể ăn một muỗng hỗn hợp này mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng nhức đầu xuất hiện. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn của mật ong cùng với tỏi và tiêu, sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn được tăng cường.
7. Dân gian chữa huyết áp
 - Huyết áp cao: Uống nước LÁ XƯƠNG SÔNG. Để hạ huyết áp xuống.
 - Huyết áp thấp: Uống nước LÁ NGẢI CỨU. Để kéo huyết áp lên.
 - Dùng cho tất cả mọi người: LÁ NGẢI CỨU+ XƯƠNG SÔNG: MỖI THỨ MỘT NẮM nấu nước uống hàng ngày.
Trên đây là những bài thuốc trị huyết áp cực kỳ hiệu quả. Xin đừng bỏ qua. Quản lý được HUYẾT ÁP, là làm CHỦ sức khỏe. Kính chúc độc giả thành công.
Mời xem V-Clip 
https://bit.ly/2ysIkIC




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét