ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: UỐNG RƯỢU, HÃY CHÚ Ý google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

UỐNG RƯỢU, HÃY CHÚ Ý

 1.Uống 10 chén rượu mạnh, mất bao lâu để nồng độ cồn về 0?

Tối qua tôi uống 10 chén rượu mạnh 40 độ, vậy sau bao lâu cơ thể sẽ thải hết cồn? (Tiến, 40 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Không có câu trả lời hoàn toàn chính xác cho câu hỏi sau bao lâu thì nồng độ cồn về 0, bởi tùy vào từng người mà thời gian chính xác để loại bỏ hoàn toàn cồn trong cơ thể sẽ khác nhau.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khái niệm đơn vị cồn như sau: một đơn vị cồn tương đương với 10 g cồn ethanol nguyên chất, bằng 200 ml bia; 75 ml rượu vang (một ly); 25 ml rượu mạnh (một chén). Tùy vào lượng uống sẽ quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn.

Với người trưởng thành có sức khỏe bình thường thì cứ sau một tiếng, gan sẽ đào thải được một đơn vị cồn. Đây là con số ở mức trung bình, tùy theo thể trạng khác nhau quãng thời gian này có thể tăng lên hay giảm đi, như các yếu tố bệnh lý, tuổi tác, cân nặng, hoặc khi dạ dày chứa nhiều thức ăn thì tốc độ hấp thu rượu của dạ dày sẽ chậm và tốc độ thải trừ cồn cũng sẽ chậm theo.

Uống 10 chén rượu mạnh (khoảng 40 độ) tương đương với 10 đơn vị cồn, gan sẽ mất khoảng 10 tiếng đào thải. Ngoài ra, sau khi đã thải trừ rồi, gan cần ba tiếng nữa để nồng độ cồn trong máu về 0. Do đó, bạn phải mất khoảng 13 tiếng thổi nồng độ cồn mới không lên. Lưu ý, cho dù sau khi gan thải trừ hết nồng độ cồn thì về cơ bản, cơ thể vẫn cần 2-3 tiếng để thải trừ hết hoàn toàn.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng

Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng.

2.Giải nồng độ cồn

Việc uống rượu và giải phóng nồng độ cồn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Để nhanh giải rượu, giảm nồng độ công trong máu, bạn có thể áp dụng một vài cách sau:

Sử dụng trái cây sau khi uống bia rượu, tốt nhất là trái cây họ cam, quýt bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giải bia rượu.

Ngoài ra, vỏ quýt phơi khô trong đông y còn gọi vị thuốc trần bì, có thể giải rượu. Bạn dùng 30 g vỏ quýt sao thơm tán vụn, mơ chua hai quả bỏ hạt thái vụn, đem sắc nhỏ lửa với 360 ml nước, sau 30 phút, lọc bỏ bã lấy nước cho uống, có thể thêm gừng tác dụng nhanh hơn.

Giải rượu với rau má cũng được, bằng cách dùng 100 g rau má tươi, hai quả chanh, 1 g muối ăn. Rau má tươi rửa sạch, giã nhỏ, ép lấy nước cốt, vắt thêm nước chanh trộn đều thêm muối, mỗi lần uống 150-300 ml.

Có thể dùng một quả chanh tươi, vắt lấy nước cho uống hoặc thái mỏng cho ăn luôn cả quả. Uống nhiều nước sau khi uống rượu là biện pháp đơn giản để giải rượu.

Khi uống rượu, bạn nên ăn đầy đủ, không để bụng rỗng, uống từ từ giảm kích ứng niêm mạc miệng và dạ dày, gan kịp oxy hóa, ăn nhiều rau xanh.

Cách tốt nhất để nhanh giảm nồng độ cồn trong máu là uống ít rượu hơn. Lưu ý, khi uống rượu, tuyệt đối không được pha rượu với nước tăng lực, nước ngọt hay uống bia và rượu cùng lúc vì sẽ gây hấp thu nhanh hơn, đặc biệt nước tăng lực gây tỉnh táo giả, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ

Giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét