Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

Những điều cần biết về cholesterol HDL (CHOLESTEROL TỐT)

                         THIỆN NHÂN (THEO ONLYMYHEALTH)

Cholesterol (HDL) là một loại cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao (mỡ tốt), được tổng hợp tại gan, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cholesterol máu. Nếu chỉ số cholesterol (HDL) ở mức ổn định, sẽ giúp cơ thể loại bỏ mỡ thừa và mảng bám tích tụ trong động mạch. Sau đó, vận chuyển chúng tới gan để đào thải. Từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cholesterol (HDL) cao sẽ hấp thụ chất béo dư thừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cholesterol di chuyển trong máu nhờ các protein gọi là lipoprotein. Chúng được phân loại thành loại cholesterol LDL và HDL.

Trong khi cholesterol (LDL) hay cholesterol “xấu” chiếm phần lớn lượng cholesterol trong cơ thể bạn, thì cholesterol (HDL) sẽ hấp thụ lượng cholesterol dư thừa trong máu và mang nó trở lại gan, nơi nó được bài tiết ra khỏi cơ thể.

Do đó, mức cholesterol (LDL) cao góp phần tích tụ mảng bám trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, trong khi mức cholesterol (HDL) cao sẽ hấp thụ chất béo dư thừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Vai trò của cholesterol (HDL) với sức khỏe tim mạch

Cholesterol (HDL) hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ loại bỏ cholesterol dư thừa khỏi động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tắc nghẽn. Hơn nữa, nó có chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ mạch máu và giảm nguy cơ tổn thương liên quan đến viêm.

Mức HDL bằng hoặc trên 60 miligam/dL (mg/dL) ở nam và nữ được cho là lượng cholesterol mong muốn trong cơ thể, trong khi mức cholesterol dưới 40 mg/dL ở nam và 50 mg/ dL ở phụ nữ được coi là rủi ro có thể mắc bệnh về tim mạch.

Cách tăng mức cholesterol (HDL)

-Hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe ít nhất 150 phút mỗi tuần.

-Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo không bão hòa.

-Tăng lượng chất xơ hòa tan.

-Bổ sung nguồn axit béo omega-3.

-Giảm lượng carbohydrate tinh chế.

-Tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải.

-Bỏ hút thuốc vì nó làm giảm mức HDL trong cơ thể.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRỘN DẦU GÍO VỚI B1 VÀ NHỮNG LỢI ÍCH

Trộn dầu gió với vitamin B1 có tác dụng gì?   (VTC News) -  Kết hợp dầu gió với vitamin B1 là mẹo hay không nhiều người biết đến, tuy đơ...