Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2024

4 điều lưu ý khi uống sữa chua ở người cao tuổi

                               HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)

Người cao tuổi khi sử dụng sữa chua cần lưu ý một số điều. Ảnh: Nguyên Chân© Lao Động

Sữa chua là loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao, có thể làm tăng tiết natri qua nước tiểu và hạ huyết áp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, khi ăn sữa chua người cao tuổi cần lưu ý một số điều kẻo gây hại sức khỏe.

1.Không uống quá nhiều

Nhiều người cho rằng sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao và chứa lactobacillus acidophilus tốt cho sức khỏe nên cho rằng uống nhiều sẽ có lợi, không có hại.

Trên thực tế, uống quá nhiều sữa chua có thể gây ra tình trạng dư thừa tạm thời một số chất dinh dưỡng và có thể gây rối loạn chuyển hóa.

2.Không đun nóng

Lactobacillus acidophilus trong sữa chua là dưỡng chất vi khuẩn sống. Nếu đun nóng, sẽ khiến vi khuẩn có lợi mất đi tác dụng đối với sức khoẻ.

Chúng ta cũng không nên uống với nước sôi để tránh ảnh hưởng đến lactobacillus acidophilus hoặc làm giảm lợi ích của nó.

3.Không uống khi bụng đói

Sữa chua cũng giống như sữa, không nên uống khi bụng đói. Thời điểm tốt nhất để uống sữa chua là sau bữa ăn từ 30 phút đến 2 giờ, lúc này độ pH của dịch dạ dày tăng lên thích hợp cho sự tồn tại và phát triển của lactobacillus acidophilus.

4.Những người không thích hợp uống sữa chua

Sữa chua tuy có vị ngon và giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng thích hợp uống sữa chua như bệnh nhân sau phẫu thuật đường tiêu hóa, bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc các bệnh về đường ruột khác.

Trong quá trình sản xuất sữa chua, sucrose được thêm vào làm chất tăng tốc quá trình lên men, đôi khi nhiều chất khác cũng được thêm vào để tạo hương vị. Vì vậy bệnh nhân đái tháo đường nên đặc biệt chú ý và những người bị dị ứng với sữa không nên uống sữa chua.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những loại thực phẩm không nên ăn cùng gạo lứt

  Tuấn Đạt (Theo Health) Gạo lứt cần kết hợp ăn đúng cách với các loại thực phẩm. Ảnh: Xinhua© Lao Động Một số loại thực phẩm giàu oxala...