ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: KHÓI HƯƠNG CÓ HẠI google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2024

KHÓI HƯƠNG CÓ HẠI

 Người bệnh ung thư phổi có được thắp hương ngày Tết?

Tôi mắc bệnh ung thư phổi, đang hóa xạ trị. Nhiều người khuyên nên tránh hít khói hương ngày Tết, có đúng không bác sĩ? (Đức Thắng, Bến Tre)

Trả lời:

Theo thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (Globocan), năm 2020, trên thế giới có hơn hai triệu ca mắc mới và hơn một triệu trường hợp tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ hai trong những loại ung thư thường gặp.

Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi là hút thuốc lá. Các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh như hít khói thuốc của người khác (hút thuốc lá thụ động), người làm nghề tiếp xúc trực tiếp với chất cách nhiệt thạch miên (amiăng), khí phóng xạ radon, các loại hydrocacbon vòng thơm, arsenic, kim loại nặng, ô nhiễm không khí.

Vào những ngày lễ Tết, thắp nhang trên bàn thờ tổ tiên, tại đền chùa là một trong những nghi lễ truyền thống của người Việt nói riêng và các nước Á Đông nói chung. Tuy nhiên, khói hương không có lợi cho sức khỏe, nhất là với người mắc các bệnh đường hô hấp, tim mạch, ung thư...

Nhang thường được làm từ vỏ, rễ, nhựa, hoa và dầu của những cây có mùi thơm. Một số nghiên cứu cho thấy những nguyên liệu này có thể giải phóng các chất gây ung thư khi đốt cháy nhanh, như benzen và các hợp chất hydrocarbon cao phân tử. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC xác định đây là những chất có thể gây ung thư ở người.

Nhang đốt cháy giải phóng các chất không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik© Được VnExpress cung cấp

Một số loại nhang được thêm nhiều vật liệu hóa chất như axit photphoric, benzen để tăng cường hương thơm, tăng khả năng đốt cháy. Các chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi, chóng mặt, buồn nôn. Nếu cơ thể tiếp xúc các chất này lâu dài, hệ thần kinh, gan, thận dễ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các chất này có thể tấn công vào các vật chất di truyền, làm biến đổi tế bào và có khả năng gây đột biến gene dẫn tới ung thư. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa việc hít khói nhang trong thời gian dài và nguy cơ mắc ung thư.

Nếu gia đình bạn có người thân đang mắc bệnh ung thư phổi nói riêng và các loại ung thư nói chung nên hạn chế thắp hương trong không gian kín. Bạn có thể chọn các loại hương đảm bảo chất lượng, ít hóa chất và chế phẩm độc hại từ những cơ sở sản xuất uy tín để sử dụng trong các dịp lễ, Tết.

BS.CKI Nguyễn Chí Thanh

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét