Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

6 việc nên làm một giờ trước khi đi ngủ

 Ngâm chân nước ấm, massage da đầu, xoa bụng hay hít thở sâu... là những hành vi có lợi cho sức khỏe nên thực hiện trước giờ ngủ đêm.

Uống một cốc sữa nóng hoặc nước ấm

Uống sữa nóng trước khi đi ngủ có tác dụng an thần, nhưng một số người có thể không thích hợp uống sữa do không dung nạp lactose. Trong trường hợp này, bạn có thể chọn uống một cốc nước ấm. Khi cơ thể con người bước vào giấc ngủ sâu, lượng máu lưu thông khắp cơ thể sẽ chậm lại, khi nước bốc hơi, máu sẽ dễ trở nên đặc hơn. Vì vậy, uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ có thể làm loãng máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngâm chân trong nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm trong vòng một tiếng trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu ở chi dưới, thúc đẩy máu lưu thông, ngăn ngừa đột quỵ. Nhiệt độ nước ngâm chân phải thoải mái, không cần phải quá nóng và thời gian ngâm tốt nhất kéo dài trong vòng 10 - 15 phút. Tuy nhiên, cần lưu ý những người bị giãn tĩnh mạch nặng ở chi dưới, bệnh nhân tiểu đường, trẻ em, người bị tê cóng và các nhóm đặc biệt không nên ngâm chân.

Massage da đầu

Dưới da đầu có nhiều mạch máu và dây thần kinh, massage vừa phải trước khi đi ngủ có thể giúp thư giãn, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Hãy uốn cong các ngón tay và nhẹ nhàng xoa bóp da đầu bằng các đầu ngón tay. Phương pháp này cũng rất tốt giúp kích thích mọc tóc.

Xoa bóp bắp chân

Xoa bóp bắp chân có thể loại bỏ mệt mỏi, thúc đẩy thư giãn cơ bắp, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và giảm nguy cơ chuột rút khi ngủ. Cách thực hiện như sau: Đưa bàn tay sát vào phía dưới đầu gối và bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân, bắt đầu từ trên xuống mắt cá chân.

Xoa bụng

Thường xuyên xoa bóp bụng, đặc biệt vùng quanh rốn, giúp nuôi dưỡng dạ dày, tăng cường lá lách và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Xoa bóp bụng trước khi đi ngủ cũng có thể thúc đẩy quá trình đại tiện và cải thiện tình trạng táo bón ở một mức độ nhất định. Phương pháp cụ thể: Làm ấm lòng bàn tay trước, bắt đầu từ xung quanh rốn và theo chiều ngược chiều kim đồng hồ trong 2-3 phút.

Hít thở sâu

Sau một ngày hoạt động thể chất và tinh thần, hầu hết các dây thần kinh trong cơ thể vẫn ở trạng thái hưng phấn trước khi đi ngủ. Việc hít thở sâu có thể giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, đồng thời cải thiện chức năng tim phổi.

Hướng Dương (Theo Sohu)-Ảnh: Freepik

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRỘN DẦU GÍO VỚI B1 VÀ NHỮNG LỢI ÍCH

Trộn dầu gió với vitamin B1 có tác dụng gì?   (VTC News) -  Kết hợp dầu gió với vitamin B1 là mẹo hay không nhiều người biết đến, tuy đơ...