ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: CHÚ Ý: Những loại hoa, cây cảnh chứa độc tố cực độc google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

CHÚ Ý: Những loại hoa, cây cảnh chứa độc tố cực độc

 Thú chơi hoa, cây cảnh là thú vui chơi tao nhã, văn minh và đẹp. Tuy nhiên có những loại hoa, cây cảnh khi trưng bày trong nhà, khuôn viên lại chứa chất cực độc và có nguy cơ cao cho sức khỏe.

- Cây phi yến: Có độc tố diterpene alkaloid. Chất ức chế thần kinh, gây yếu cơ bao gồm cả cơ tim có thể gây tử vong nếu tiêu thụ đủ lớn.

Cây hoa phi yến đẹp nhưng cẩn thận khi chơi. Ảnh: An An© Được Lao Động cung cấp

Độc tố nhiều nhất thời kỳ đầu sinh trưởng, tập trung ở hoa, hạt và quả. Chỉ cần 2 miligam hạt cây đủ giết chết 1 người trưởng thành. Nếu ăn phải 2mg chất alkaloid có thể gây tử vong ở người lớn.

- Cây sừng trâu: Là loại cây có hoa đẹp nhưng độc tính cực mạnh, có thể khiến người bồn chồn, nôn kéo dài, gây rối loạn điện giải, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó thở, mắt mờ, rối loạn tim mạch.

- Xương rồng và các loại cây có gai: Có thể gây dị ứng nặng cho da và mắt. Tuy nhiên, xương rồng là loại cây thân mọng nước, có khả năng chịu hạn, sống sót cao dù có thể không được tưới nước hay chăm sóc đều đặn. Đặc điểm nổi bật của cây xương rồng là có khả năng giúp thanh lọc không khí trong phòng khi giảm bức xạ phát ra từ máy tính, máy in hay tivi…

Cây xương rồng có khả năng giảm bức xạ điện tử, thanh lọc không khí. Ảnh: Xinhua© Được Lao Động cung cấp

- Ớt (các giống ớt mới): hay được trồng trong chậu cảnh để trưng bày. Ớt nóng khiến trẻ khó chịu, bỏng rát ngoài da.

- Cây hoa loa kèn: Độc tố chiết xuất từ hoa loa kèn như một chất gây ảo giác, quá liều gây tử vong. Thành phần atropin, hyoscyamine và scopolamine gây mê sảng, điên loạn.

- Cây vạn tuế: Họ thiên tuế được nhiều nơi trồng. Tuy nhiên nếu tiếp xúc gần hoặc vặt lá, hạt, vỏ vạn tuế có thể bạn sẽ bị ngộ độc. Do trong các bộ phận của cây có alkaloids gây ung thư. Chất cycasin cực độc.

- Trúc anh đào: có chất cực độc oleandrin có thể gây ngộ độc thậm chí ngừng tim nếu tiếp xúc nhiều.

Cây cảnh trúc đào. Ảnh: Khoa học và Phát triển© Được Lao Động cung cấp

- Cây trạng nguyên: Nếu ăn phải hoa sẽ gây rối loạn tiêu hóa.

- Hoa rum: Lá và củ chứa Calcium oxalate . Nếu bạn ăn phải gây ói mửa, bỏng rát niêm mạc.

Những loại cây cảnh, hoa có vị đắng, nặng mùi, nhựa trắng đều có thể gây độc.

õoBác sĩ Lê Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét