ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: THẦN DƯỢC THANH LONG google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2024

THẦN DƯỢC THANH LONG

 'Thn dược' thanh long ngon, r nhưng cn biết cách dùng đ tránh tác hi

 HÀ LINH

Thanh long có th thay thế các tế bào b hư hng trong tuyến ty. chng lão hóa và ngăn nga ung thư

Thanh long có rt nhiu dinh dưỡng, tt cho sc khe - nh: BSCC© Được Tui tr cung cấp

Nhiu cht dinh dưỡng quý giá giúp ngăn nga bnh

Theo nghiên cu, c khong 100 gam thanh long s cung cp các cht dinh dưỡng gm: calo: 60 gam; carbs: 13 gam; cht đm: 1,2 gam; cht xơ: 3 gam; cht béo: 0 gam; magie: 10% RDI; st: 4% RDI; vitamin C: 3% RDI....

Bác sĩ Đinh Minh Trí (Đi hc Y Dược TP.HCM) cho hay vi rt nhiu cht dinh dưỡng quý giá, đc bit hàm lượng magie, cht xơ di dào, các cht chng oxy hóa quan trng và calo cc thp, qu thanh long tt cho sc khe tng th, bo v tế bào ca cơ th khi nhng phân t không n đnh và t đó ngăn nga mt s nguy cơ mc bnh mn tính và lão hóa.

- Chng lão hóa và ung thư: Thanh long rt giàu cht chng oxy hóa, chng hn như flavonoid, betacyanin và axit phenolic, hydroxycinnamates.... Nhng hp cht t nhiên này giúp bo v tế bào ca cơ th khi b tn thương bi các gc t do - phân t có th dn đến lão hóa sm và các bnh như ung thư, thoái hóa tế bào não, c chế s xut hin ca chng mt trí nh.

- Gim cân: Thanh long có cha nhiu cht xơ và không có cht béo. Do đó, rt thích hp đ gim cân.

- Gim đường trong máu: Mt s nghiên cu gn đây cho biết thanh long có th thay thế các tế bào b hư hng trong tuyến ty. Do đó, nhng người mc bnh tiu đường nên b sung thêm qu thanh long vào chế đ ăn ung ca mình nhm h tr vic qun lý lượng đường huyết ti đa nht. 

Liu lượng khuyên dùng thanh long cho bnh nhân tiu đường là hai phn mt ngày vi mi phn khong 120g.

- Tt cho tiêu hóa: Thanh long có cha các prebiotics, giúp cung cp các li khun (probiotics) trong đường rut. Khi cơ th càng có nhiu prebiotics s càng h tr đc lc cho vic ci thin s cân bng gia các vi khun tt và xu trong h tiêu hóa. 

Ăn qu thanh long mi ngày s giúp thúc đy s phát trin ca các li khun như bifidobacteria và lactobacilli. Nhng vi khun sinh sng ti đường rut này có th tiêu dit được các loi vi rút và vi khun gây bnh cho cơ th, đng thi giúp tiêu hóa thc ăn hiu qu.

- B máu, ngăn xơ va đng mch: Thanh long chính là mt loi trái cây cha khá nhiu vitamin C, B1, B2, B3, các khoáng cht thiết yếu gm pht pho, st, canxi.

Tùy nhu cu đ chn thanh long rut trng hay đ cho phù hp vi sc khe© Được Tui tr cung cấp

La chn cách dùng đ hiu qu tt nht

Theo bác sĩ Trí, thanh long có hai loi thường thy là có v hng, rut trng và rut đ, cũng như có nhiu ht đen li ti. Hàm lượng trong hai loi thanh long đu rt giàu dinh dưỡng, đc bit là hàm lượng vitamin C giúp tăng cường sc đ kháng, gim nguy cơ mc các bnh viêm nhim. Tùy mi ging thanh long có nhng ưu và hn chế khác nhau.

Thanh long rut trng: Có tác dng ci thin đường tiêu hóa nh hàm lượng vitamin, cht xơ và nhiu nước, giúp gim các triu chng đy bng, táo bón, giúp nhun tràng và mang li h tiêu hóa khe mnh.

Giúp bo v chân tóc khi b hư tn, tóc khi b rám nng hoc b hư tn trong quá trình un hoc dùng cht kích thích. Có th b sung vào chế đ ăn kiêng vì lượng calo thp. 

Các cht chng oxy hóa và xơ trong thanh long có th giúp h tr sc khe tim mch. Hàm lượng đường ca rut trng thp hơn nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiu đường nên ăn thanh long rut trng.

Li ích ca thanh thong rut đ: Cha hàm lượng cht dinh dưỡng như loi rut trng, tt cho h tiêu hóa, chăm sóc tóc; hương v ca thanh long rut đ ngt hơn so vi ging trng. Hàm lượng anthocyanin, vitamin C, carotene (nhng cht chng oxy hóa) thanh long rut đ cao hơn. 

Có Betalains to sc t màu đ đm này tác dng trong vic bo v các cholesterol xu LDL ca cơ th khi nguy cơ b hư hng hoc oxy hóa. Tuy nhiên thanh long rut đ thì không nên ăn quá nhiu vì s khiến cho phân và nước tiu có màu đ sm.

Mt s người không nên ăn thanh long 

- Người tiêu chy, lnh bng: Do thanh long có tính hư hàn cao nên nhng người b tiêu chy, h đường rut kém d b lnh bng, trào ngược d dày thì không nên ăn, trái thanh long có tính lnh. Thêm vào đó, nhng người huyết áp thp, chân tay hay b lnh, thân nhit hư hàn, mt mi, sc mt nht nht thì cũng không nên ăn nhiu thanh long.

- Ph n trong ngày kinh nguyt: Do n gii trong ngày kinh nguyt cơ th d b đau bng, lnh bng, thân nhit suy gim cũng không nên ăn nhiu thanh long. Thêm vào đó, khi ăn thanh long trong ngày này s khiến cho tình trng ra máu nhiu hơn, d gây nên hin tượng hoa mt, chóng mt, bn rn chân tay.

- Người suy hô hp, dch đm: Vi nhng người đang mc bnh v đường hô hp máu, dch đm nhiu cũng không nên ăn nhiu. Bi thanh long có tính hàn lnh cao nên s làm nh hưởng ti c hng, khiến cho bnh tình thêm tr nng.

- Ph n có thai cơ đa d ng, người d ng thanh long: Vi nhng người mc chng d ng vi thanh long thì tuyt đi không nên ăn loi qu này. Nếu ăn vào s gây ra hin tượng mn nga, khó th, suy hô hp cc k nguy him.

Trong thanh long có cha nhiu protein thc vt, do đó nhng người mang thai d b d ng nên cân nhc trước khi ăn.

Nhng lưu ý quan trng khi ăn thanh long:

Nhai không k đã vi nut: Ăn chm nhai k là nguyên tc ăn ung hàng đu, đc bit vi thanh long. Nhng ht đen li ti trong thanh long cha rt nhiu axit béo có li như omega-3 và omega-6, giúp làm gim lượng cholesterol xu và tăng sc do dai cho thành mch, rt tt cho sc khe.

Không ra v qu thanh long trước khi ăn: Nhiu người cho rng v qu thanh long rt dày, li không có kh năng "hút" nhng loi sâu b nên đm bo an toàn, hiếm có nguy cơ nhim dư thuc tr sâu, thuc bo v thc vt. Xut phát t nguyên nhân này, nhiu người ch quan thường b qua vic ra sch qu trước khi ăn.

Tránh ăn thanh long cùng sa bò: Ăn thanh long cùng sa bò s gây nh hưởng đến tiêu hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét