Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

5 điều giúp bạn sống thọ 100 tuổi

 Chế độ ăn 95% thực vật, ngủ đủ 8 tiếng, có mục đích sống, di chuyển cả ngày và có những người bạn lành mạnh là 5 điều giúp bạn sống lâu, sống khỏe.

1. Tuân thủ chế độ ăn dựa trên thực vật

5 điều giúp bạn sống thọ 100 tuổi© Được Ngoi sao cung cấp

Trong một video vào tháng 9/2023 trên Instagram, chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner nêu ra năm khuyến nghị hàng đầu, bắt đầu bằng việc duy trì một chế độ ăn toàn thực phẩm, dựa trên thực vật.

Trong bài đăng khác trên trang web Blue Zones (chỉ 5 vùng trên thế giới có tuổi thọ cao nhất), Buettner nói 95% thực phẩm phải đến từ thực vật hoặc sản phẩm thực vật. Việc hạn chế "protein động vật" là điều quan trọng, vì những người ở Vùng Xanh ăn ít thịt hơn nhiều.

Các khuyến nghị bổ sung bao gồm ăn khoảng 90 g cá, giảm thiểu sữa, ăn không quá ba quả trứng mỗi tuần, hạn chế đường, ăn vặt bằng các loại hạt và ăn ít nhất nửa cốc đậu nấu chín mỗi ngày. Nếu định ăn bánh mì, một thực phẩm chủ yếu ở ba trong số năm Vùng xanh, Buettner khuyên bạn nên chuyển sang dùng bột chua hoặc bánh mì nguyên hạt 100%.

Những người ở Vùng xanh uống cà phê, trà, nước và rượu vang. Rượu vang có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật. Và nói chung, những người uống rượu điều độ có xu hướng sống lâu hơn những người không uống. Buettner nhấn mạnh điều độ đặc biệt quan trọng, cho biết hơn hai ly rượu vang cho phụ nữ và ba ly cho nam giới mỗi ngày có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. Ngủ đủ 8 tiếng

5 điều giúp bạn sống thọ 100 tuổi© Được Ngoi sao cung cấp

Lời khuyên thứ hai của Buettner là cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Những người sống ở Blue Zones thường ngủ trong khoảng từ 8 đến 10 giờ.

Trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 10/2022, Buettner viết: "Có một giấc ngủ ngon được cho là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để kéo dài tuổi thọ và tận hưởng cuộc sống. Trên thực tế, nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, bạn có thể sẽ kém hạnh phúc hơn 30% so với khi ngủ đủ 8 tiếng".

Theo Buettner, cách để có được 8 giờ thoải mái là ngủ trong phòng tối hoàn toàn, tắt tất cả thiết bị điện tử và đặt bộ điều chỉnh nhiệt ở mức khoảng 21 độ C độ, vì đây là nhiệt độ lý tưởng để ngủ cho hầu hết mọi người.

3. Nhận biết và có ý thức về mục đích sống

Theo Buettner, những người ở Vùng xanh cũng có ý thức quan trọng về mục đích sống.

Người Nhật còn có một từ để chỉ mục đích sống là "ikkigai" - và nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thể truyền đạt mục đích này sẽ sống lâu hơn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy mối liên hệ giữa mục đích sống với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn sau tuổi 50, trong khi một nghiên cứu năm 2014 cũng minh họa mối tương quan giữa việc có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống và tuổi thọ.

Trong một video ngày 2/1, Buettner gợi ý một "bài tập khá đơn giản" để xác định mục đích sống. "Lấy một tờ giấy, vẽ ra bốn cột và liệt kê những việc bạn thích làm, rồi ngay bên cạnh viết những đam mê, những gì bạn giỏi, sau đó xem xét những điểm tương đồng về năng khiếu của bạn ở đâu, bạn có thể đặt những niềm đam mê và kỹ năng này vào đâu để phát huy", ông nói. "Một khi đã hiểu rõ điều đó, nếu bạn thiết kế sự nghiệp xoay quanh sự giao thoa của những điều này, thì bạn đang chuẩn bị cho sự thành công".

4. Di chuyển tự nhiên suốt cả ngày

5 điều giúp bạn sống thọ 100 tuổi© Được Ngoi sao cung cấp

Lời khuyên thứ năm và có lẽ là quan trọng nhất, theo Buettner, liên quan đến những người xung quanh bạn. "Hãy chọn ra bốn hoặc năm người bạn có thể tin cậy trong một ngày tồi tệ và họ cũng có những thói quen lành mạnh, bởi chúng tôi biết những thói quen tốt cho sức khỏe có tính lây lan. Khi nói đến tuổi thọ, không có giải pháp ngắn hạn nào cả", Buettner từng nói. "Bạn bè là những cuộc phiêu lưu lâu dài. Hãy kết bạn với những người bạn phù hợp và bạn sẽ có cơ hội tốt để đạt tới con số 100".

Theo Buettner, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn trên 40 tuổi. "Điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng một phần ba người Mỹ trên 40 tuổi nói họ cô đơn - và nếu bạn cô đơn ở Mỹ, điều đó sẽ khiến tuổi thọ giảm đi khoảng 8 năm", ông cho hay.

Việc cố kết bạn khi bạn già đi có thể đáng sợ và Buettner thừa nhận đó không phải là quá trình dễ dàng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian để gặp gỡ những người mới, anh tin đó là "sự đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho chính mình".

Buettner khuyên nên tìm "những người bạn cùng chí hướng" bằng cách đi tình nguyện và làm điều gì đó bạn thích, cho dù đó là chăm sóc chó hay giao bữa ăn cho những người cần được giúp đỡ.

Hướng Dương (Theo Best Life). Ảnh: Freepik

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRÀ GỪNG + TRẦN BÌ

  Gừng kết hợp với thứ này, trẻ hóa mạch máu, sống lâu nhưng người Việt lại vứt đi   (VTC News) -   Sự kết hợp này tạo thành thứ trà uốn...