ĐAN MẠNH HÙNG - BLOG CỦA TÔI: CÁC MẸ CHÚ Ý google.com, pub-8014824857981847, DIRECT, f08c47fec0942fa0

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2024

CÁC MẸ CHÚ Ý

 5 loại quả nhiều chất đạm trẻ nên ăn thường xuyên

Các loại quả như chuối, nho, bơ chứa nhiều chất đạm, cần thiết để cơ thể trẻ xây dựng, duy trì cơ bắp và các mô.

Trẻ ăn ít chất đạm (protein) có thể không đạt tiềm năng tăng trưởng tối đa. Bé 1-3 tuổi nên tiêu thụ 13 g, bé 4-8 tuổi cần ít nhất 19 g, độ tuổi 9-13 tối thiểu là 34 g chất đạm mỗi ngày. Với thanh thiếu niên 14-18 tuổi, lượng chất đạm thay đổi theo giới tính, nam là 52 g và nữ cần 46 g.

Thực phẩm giàu chất đạm bao gồm thịt nạc, cá, gà tây, thịt gà, trứng... Đạm từ động vật có nhiều lợi ích giúp trẻ phát triển tối ưu. Bên cạnh đó, một số loại quả cũng bổ sung dưỡng chất này cho trẻ.

Chuối

Chuối có nhiều chất đạm được trẻ và người lớn yêu thích. Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 g) cung cấp 105 lượng calo, 27 g carbohydrate, 3 g chất xơ, 0,3 g chất béo, 1 g chất đạm. Quả này cũng giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như mangan, kali, magiê, chất xơ, chất béo, vitamin C, B6... Thực phẩm có lượng kali cao cung cấp năng lượng cho cơ thể trong quá trình hoạt động thể chất.

Trẻ lớn có thể ăn chuối nguyên quả, kết hợp với sữa chua, tốt cho hệ tiêu hóa và bổ sung năng lượng. Món ăn dặm từ chuối kết hợp táo rất giàu vitamin và khoáng chất. Chuối kết hợp với bơ béo ngậy kích thích bé ăn ngon hơn, giúp tăng cân.

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ. Ảnh: Dậu Đỗ© Được VnExpress cung cấp

Nho khô

Nho khô cung cấp một lượng chất đạm, trẻ có thể ăn theo nhiều cách khác nhau. Bé ăn các loại hạt kết hợp rất tốt cho sức khỏe hoặc thêm vào bột yến mạch, sữa chua.

Quả mọng

Tất cả quả mọng đều cung cấp nhiều chất đạm cho trẻ. Trong đó, mâm xôi có hàm lượng protein tương đối cao. Cha mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của bé. Quả mâm xôi cũng chứa nhiều vitamin C và mangan. 100 g mâm xôi có 6,5 g chất xơ.

Quả bơ

100 g quả bơ bao gồm 101 kcal, 1,9 g chất đạm, 9,4 g lipid, 2,3 g glucid. Một số thành phần vitamin và khoáng chất có trong loại quả này như canxi, sắt, vitamin C, vitamin nhóm B.

Bơ dồi dào chất béo tốt, cụ thể là omega 3 nên cho trẻ ăn dặm với bơ giúp thúc đẩy não phát triển. Bé thông minh hơn, trí nhớ và khả năng tiếp thu cũng tốt hơn.

Trong các món từ bơ cho bé ăn dặm, bơ dầm sữa là đơn giản nhất, dễ thực hiện tại nhà. Mẹ có thể làm sinh tố bơ chuối cho trẻ. Chuối và bơ là hai loại quả thơm ngon, kết hợp với nhau tạo hương vị thơm ngon, mới mẻ cho bé phát triển vị giác.

Ổi

Ổi là một trong những loại quả có nhiều chất đạm nhất. Một quả cỡ vừa cung cấp hơn 4 g chất đạm. Ngoài ra, ổi còn giàu chất dinh dưỡng, nhất là vitamin C và folate, chất xơ.

Vitamin C rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, hỗ trợ tăng trưởng và tái tạo tế bào cho trẻ. Vitamin này còn ngăn ngừa các bệnh thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh.

Folate hữu ích cho trẻ sơ sinh để ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh liên quan đến não và cột sống như chứng thiếu máu não.

Lê Nguyễn (Theo Parent, Economic Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét