Thứ Ba, 28 tháng 5, 2024

Lợi ích của quả bơ với trí não

 Bơ giàu chất béo tốt, chất xơ, kali, vitamin B tăng cường trí não, cải thiện nhận thức ở người lớn tuổi, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và trầm cảm.

Một khẩu phần thịt bơ (50 g) chứa 80 calo, 1 g protein, 4 g carbohydrate, hơn 3 g chất xơ, gần 5 g axit béo không bão hòa đơn và 1 g axit béo không bão hòa đa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra ăn bơ tốt cho trí não và sức khỏe tâm thần.

Đánh giá năm 2023 của Đại học Basel, Thụy Sĩ, dựa trên 207 nghiên cứu, chỉ ra quả bơ rất giàu folate (vitamin B9) tốt cho sức khỏe tâm thần, nhất là người bị trầm cảm.

Người bệnh trầm cảm thường thiếu hụt folate. Trong khi folate cung cấp lưu lượng máu và chất dinh dưỡng cho não. Vì cơ thể không tạo ra folate nên phải bổ sung qua thực phẩm như bơ có thể cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm.

Bơ giàu chất béo lành mạnh, vitamin, chất xơ tốt cho não. Ảnh: Mai Cat

Nghiên cứu năm 2021 của Đại học Kansas, Mỹ và một số đơn vị, trên hơn 2.800 người, cho thấy chế độ ăn giàu quả bơ đem đến nhiều lợi ích khác nhau cho não, gồm cải thiện nhận thức ở người lớn tuổi, có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và giảm trầm cảm. Người tiêu thụ nhiều bơ có điểm cao hơn trong tất cả bài kiểm tra về nhận thức so với người không ăn bơ.

Theo các nhà nghiên cứu, bơ cũng chứa chất béo không bão hòa đơn và cung cấp các vitamin, khoáng chất hỗ trợ sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức. Ngoài ra, tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của chất béo không bão hòa đơn và các dẫn xuất của nó có thể giảm viêm mạn tính, căng thẳng oxy hóa. Hai tình trạng thường thấy ở người bị suy giảm nhận thức nhẹ và mắc Alzheimer.

Tiêu thụ vitamin B từ bơ có lợi cho não vì dưỡng chất này có vai trò trong quá trình chuyển hóa homocysteine. Mức homocysteine tăng cao là yếu tố nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Người có lượng vitamin B cao ít bị suy giảm nhận thức hơn, nguy cơ mắc Alzheimer và chứng mất trí nhớ thấp.

Theo nghiên cứu năm 2020 của Đại học Illinois, Mỹ, 84 người trưởng thành ăn nửa quả bơ cỡ vừa mỗi ngày trong 12 tuần cải thiện mức độ chú ý và sự tập trung.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra ăn một quả bơ mỗi ngày làm tăng lượng lutein lưu thông trong máu có liên quan đến chức năng nhận thức tốt hơn. Cụ thể, mức độ lutein tăng có thể cải thiện tầm nhìn, nhận thức linh hoạt, bộ nhớ hình ảnh và sức khỏe não bộ tổng thể.

Bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ prebiotic và chất xơ hòa tan dồi dào. Prebiotic hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và trí não, làm giảm cholesterol, từ đó hạn chế khả năng mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Mai Cat (Theo Everyday Health, Very Well Health)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TRỘN DẦU GÍO VỚI B1 VÀ NHỮNG LỢI ÍCH

Trộn dầu gió với vitamin B1 có tác dụng gì?   (VTC News) -  Kết hợp dầu gió với vitamin B1 là mẹo hay không nhiều người biết đến, tuy đơ...